วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553


คำอธิบายรายวิชา เคมี


                                          รายวิชา   ว ๓๑๑๒๑  เคมี           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ภาคเรียนที่ ๑
                            จำนวน  ๖o     ชั่วโมง/ภาคเรียน          จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต             
                                ***** **********************************************
ศึกษา  วิเคราะห์  เกี่ยวกับ โครงสร้างอะตอม  สัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุ  การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม  ความสัมพันธ์ระหว่างอิเล็กตรอนในระดับพลังงานนอกสุดกับสมบัติของธาตุและการเกิดปฏิกิริยา การจัดเรียงธาตุและทำนายแนวโน้มสมบัติของธาตุในตารางธาตุ  การเกิดพันธะเคมีในโครงผลึกและในโมเลกุลของสาร  ความสัมพันธ์ระหว่างจุดเดือด  จุดหลอมเหลว และสถานะของสารกับแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของสาร การเขียนสมการของปฏิกิริยาเคมีทั่วไปที่พบในชีวิตประจำวัน  รวมทั้งอธิบายผลของสารเคมีที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม  อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  การเกิดปิโตรเลียม  กระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติและกระบวนการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบ  รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์ที่ได้ จากการแยกแก๊สธรรมชาติและการกลั่นลำดับส่วนน้ำมันดิบไปใช้ประโยชน์  ผลของผลิตภัณฑ์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม การเกิดพอลิเมอร์ และสมบัติของพอลิเมอร์  การนำพอลิเมอร์ไปใช้ประโยชน์  รวมทั้งผลที่เกิดจากการผลิตและ   ใช้พอลิเมอร์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม  องค์ประกอบ  ประโยชน์  และปฏิกิริยาบางชนิดของคาร์โบไฮเดรต ไขมันและน้ำมัน  โปรตีนและกรดนิวคลีอิก
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูล บันทึก  จัดกลุ่มข้อมูล  การอภิปราย  การวิเคราะห์  การเปรียบเทียบ    การทำนาย  การทดลอง  ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  และภูมิปัญญาท้องถิ่น
                เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถ  ในการตัดสินใจ     นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด         ว ๓.๑ ม.๔-๖/๑,,,,  
ว ๘.๑ ม.๔-๖/๑,,,, ๕, ๖,,, 




 

                                                                    คำอธิบายรายวิชา
                              รายวิชา   ว ๓๑๒๒๑  เคมี              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ภาคเรียนที่ ๒
                        จำนวน  ๖o     ชั่วโมง/ภาคเรียน            จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต
                                   *******************************************************************
ศึกษาแบบจำลองอะตอมของดอลตัน แบบจำลองอะตอมของทอมสัน  แบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด  แบบจำลองอะตอมของโบร์ แบบจำลองอะตอมแบบกลุ่มหมอก  การจัดเรียงอิเล็กตรอน วิวัฒนาการของการสร้างตารางธาตุ    ศึกษาธาตุกัมมันตรังสี  และการสลายตัวของธาตุกัมมันตรังสี  ปฏิกิริยาฟิวชันและฟิชชัน  ประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีและอันตรายต่อมนุษย์  ศึกษาแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอะตอมภายในโมเลกุล  การเกิดพันธะโคเวเลนต์  ความยาวของพันธะและการคำนวณหาพลังงานของพันธะ  ฝึกเขียนสูตรและเรียกชื่อของสารประกอบโคเวเลนต์  เรโซแนน สภาพขั้วโมเลกุล รูปร่างโมเลกุลโควาเลนต์ สารโครงร่างผลึกร่างตาข่าย  ศึกษาการเกิดพันธะไฮโดรเจน  พันธะไอออนิก  ฝึกเขียนสูตรและเรียกชื่อของสารประกอบไอออนิก  ศึกษาและทดลองสมบัติบางประการของสารไอออนิก  พันธะโลหะ   ศึกษาสมบัติของธาตุตามหมู่ ตามคาบ  ขนาดอะตอม  รัศมีไอออน  พลังงานไอออไนเซชัน อิเล็กโทรเนกาติวิตี สัมพรรคภาพอิเล็กตรอน จุดเดือด จุดหลอมเหลว  เลขออกซิเดชัน  ศึกษาสมบัติบางประการของธาตุตามหมู่และตามคาบ  ศึกษาและทดสอบปฏิกิริยาเคมีของธาตุและสารประกอบของธาตุหมู่ คาบที่ 2 , 3  ธาตุทรานซิชัน  ธาตุไฮโดรเจน  ทดลองเตรียมสารประกอบเชิงซ้อนของธาตุทรานซิชัน  ศึกษาธาตุและสารประกอบในสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
โดยวิเคราะห์ อธิบาย โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ในการสืบเสาะหาความรู้   การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูลและอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ 
เพื่อให้เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น  เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยม    ที่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด       ว ๓.๑ม.๔-๖/๑,,,,  
 ว ๕.๑ม.๔-๖/๕,,,,  





 
                                                    คำอธิบายรายวิชา
                รายวิชา   ว ๓๒๒๒๒  เคมี                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ภาคเรียนที่ ๑
            จำนวน  ๖o     ชั่วโมง/ภาคเรียน              จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต
        ****************************************************************
ศึกษาสถานะของสารกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ  ศึกษาและทดลองการแพร่ของก๊าซ  ทดลองและฝึกคำนวณหาความสัมพันธ์ของอุณหภูมิ  ความดัน  ปริมาตรของก๊าซ  ศึกษาการะเหย  การเดือดและทดลองเปรียบเทียบความดันไอของของเหลว  ศึกษาการหลอมเหลว  การระเหิด  การจัดเรียงอนุภาคของแข็ง  และทดลองเตรียมผลึกของสาร  ศึกษาทฤษฎีจลน์ของก๊าซและนำไปใช้อธิบายสมบัติต่างๆ  ของสารทั้ง 3 สถานะ  เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับก๊าซ  ของเหลว  ของแข็ง 
ศึกษาและคำนวณเกี่ยวกับมวลอะตอม  มวลโมเลกุล  ขนาดของโมเลกุล  ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณโมลกับปริมาณของสาร  ศึกษาสมบัติของระบบปิดระบบเปิด  ศึกษาและคำนวณเกี่ยวกับกฎทรงมวล              กฎสัดส่วนคงที่  ศึกษาและทดลองปฏิกิริยาเคมีของก๊าซตามกฎของเกย์ลูสแซกและกฎอโวกาโดร  ศึกษาสูตรเคมี   ศึกษาองค์ประกอบและสมบัติของสารละลาย  หน่วยความเข้มข้นและทดลองเตรียมสารละลาย    สมบัติคอลลิ เกตีฟของสารละลาย ปริมาณของสารในปฏิกิริยาเคมี  สารกำหนดปริมาณ     ฝึกสำรวจตรวจสอบ  การทำนายและการทดลอง
   โดยวิเคราะห์ อธิบาย และใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูลและอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ 
เพื่อให้เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น  เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด         ว ๓.๑ ม.๔-๖/๔,  
ว ๘.๑ ม.๔-๖/๑,,,,,,,,  




 

                                                   คำอธิบายรายวิชา
            รายวิชา   ว ๓๒๒๒๓  เคมี                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ภาคเรียนที่ ๒
          จำนวน  ๖o     ชั่วโมง/ภาคเรียน             จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต
           **************************************************************
ศึกษา  วิเคราะห์และอธิบาย  สืบค้นข้อมูล  อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  คำนวณหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง  ทดลองอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  สืบค้นข้อมูลและอภิปรายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  สมการเคมี  ชนิดของปฏิกิริยาเคมี  ทดลองและอภิปรายแนวคิดเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมี  อธิบายผลของปัจจัยต่าง ๆ  ต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  อภิปรายและทดลองการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้  ผันกลับไม่ได้  ระบุประเภท  ทิศทาง  และสมบัติของระบบ ณ ภาวะสมดุล  สืบค้นข้อมูลและทำการทดลองปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสมดุล  นำหลักของเลอซาเตอริเอ  อภิปรายการปรับตัวของระบบเข้าสู่ภาวะสมดุล  เขียนความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของสารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ ณ ภาวะสมดุล  คำนวณหาค่า K และอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อค่าคงที่สมดุล
ศึกษา  วิเคราะห์และอธิบายสมบัติสารละลายกรด เบส การแตกตัวของกรด-เบส   ทฤษฎีกรด-เบส     คู่กรด-เบส  pH ของสารละลาย  ศึกษาและทดลองปฏิกิริยาระหว่างสารละลายกรด  และสารละลายเบส  ศึกษาและฝึกคำนวณหาความเข้มข้นของสารละลายกรด เบส  โดยการไทเทรตและการแตกตัวของอินดิเคเตอร์    และทดลองการเปลี่ยนสีของอินดิเคเตอร์ชนิดต่าง ๆ  ในสารละลาย  กรดเบสในชีวิตประจำวันและสิ่งแวดล้อม  ศึกษาและทดลองเลือกใช้อินดิเคเตอร์สำหรับการไทเทรตสารละลาย  ศึกษาองค์ประกอบและทดสอบสมบัติของสารละลายบัฟเฟอร์

รหัสตัวชี้วัด            ว๓.๑ ม.๔-๖/๔,  
   ว๘.๑ ม.๔-๖/๑,,,,,,,, ๙, ๑o, ๑๑, ๑๒  

               



                                                       คำอธิบายรายวิชา
                 รายวิชา   ว ๓๓๒๒๔  เคมี                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ภาคเรียนที่ ๑
               จำนวน  ๖o     ชั่วโมง/ภาคเรียน          จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต
    ***************************************************************
ศึกษา  วิเคราะห์และอธิบาย  การถ่ายโอนอิเล็กตรอนจากปฏิกิริยา  ปฏิกิริยาออกซิเดชัน  ปฏิกิริยารีดักชัน  ปฏิกิริยารีดอกซ์  ฝีกเขียนและดุลสมการรีดอกซ์  ศึกษาและทดลองหลักการของเซลล์กัลวานิก  การหาค่าศักย์ไฟฟ้ามาตรฐานของครึ่งเซลล์  การคำนวณหาศักย์ไฟฟ้าเคมีในชีวิตประจำวัน    ศึกษาหลักการของเซลล์  อิเล็กโทรไลต์  และปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นภายในเซลล์  การนำหลักการของเซลล์อิเล็กโทรไลต์ไปใช้ในการแยกสาร  การทำให้โลหะบริสุทธิ์  การถลุงแร่  และการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า  การอะโนไดซ์  ศึกษาปฏิกิริยาการเกิด        การผุกร่อนของโลหะ  และการทดลองป้องกันการผุกร่อนของโลหะ  ศึกษาความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ไฟฟ้าเคมี 
ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับธาตุและสารประกอบที่สำคัญในประเทศไทย  เช่น  แร่เศรษฐกิจ  และการนำไปใช้เพื่ออุตสาหกรรมในประเทศไทย  อุตสาหกรรมที่ใช้โซเดียมคลอไรด์เป็นวัตถุดิบ  อุตสาหกรรมปุ๋ย  อุตสาหกรรมแร่  อุตสาหกรรมเซรามิกส์  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรม การสืบค้นข้อมูลและอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ 
เพื่อให้เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น    เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยม    ที่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด        ว ๓.๒ ม.๔-๖/๑, ๒  
ว ๘.๑ ม.๔-๖/๑,,,,,,,, ๙, ๑o, ๑๑, ๑๒  




 
                                       คำอธิบายรายวิชา
               รายวิชา   ว ๓๓๒๒๕  เคมี                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    ภาคเรียนที่ ๒
             จำนวน  ๖o     ชั่วโมง/ภาคเรียน         จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต
            *********************************************************************
ศึกษาชนิดของพันธะระหว่างคาร์บอน  สูตรเคมี  ไอโซเมอร์ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน  และทดลองการจัดเรียงตัวของคาร์บอนในสารประกอบ  ศึกษาและทดลองสมบัติของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน  แบบสายตรง  แบบวงแหวนอะโรมาติก  มลพิษที่อาจจะเกิดขึ้น  และการแก้ไข  ศึกษาหมู่ฟังก์ชัน  สูตรเคมีของสารประกอบคาร์บอน  ศึกษาและทดลองสมบัติของปฏิกิริยาของแอลกอฮอล์  แอลดีไฮน์  คีโตน  กรดอินทรีย์  เอสเทอร์  เอไมด์และเอมีน การเกิดปิโตรเลียม  การกลั่นน้ำมันดิบ  การแยกก๊าซธรรมชาติ  พอลิเมอร์  ปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชัน  พลาสติก  เส้นใย  ยาง มลภาวะทางดิน  น้ำ  อากาศ  สารชีวโมเลกุล โปรตีน คาร์โบไฮเดรต  ไขมัน กรดนิวคลีอิก  โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ         การสืบค้นข้อมูลและอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้     มีความสามารถในการตัดสินใจ 
เพื่อให้เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น  เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรม  คุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด        ว ๓.๒ ม.๔-๖/๓,,,,,,
ว ๘.๑ ม.๔-๖/๑,,,,,,,, ๙, ๑o, ๑๑, ๑๒  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น